95% khách nhập cảnh không phải khai báo hải quan. Tại các cửa kiểm tra hải quan khu vực ga đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có hai cửa xanh và hai cửa đỏ. Cửa xanh không phải khai báo hải quan (Nothing to declare), cửa đỏ phải khai báo hải quan (Goods to declare).

Ông LÊ TUẤN BÌNH - phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - cho biết cửa xanh là phương thức mới trong quản lý đối với hành lý của hành khách nhập cảnh vừa được áp dụng thực hiện.
Nếu như trước đây, sau khi nhận hành lý ký gửi từ băng chuyền, 100% hành khách đều phải qua cửa kiểm tra của hải quan theo quy định, hiện nay trên 95% hành khách thuộc diện miễn kiểm tra hải quan và được đi qua cửa xanh. Chỉ một số trường hợp cụ thể mới cần kiểm tra tại cửa đỏ.
* Như vậy những trường hợp nào được miễn kiểm tra hải quan, thưa ông?
- Nếu hành khách không có hàng hóa phải khai báo, hoặc cơ quan hải quan không nghi vấn thì hành khách sẽ di chuyển qua cửa xanh để vào nội địa mà không phải mất thời gian cho việc kiểm tra.
Hầu hết hành khách (khoảng 95% trong mỗi chuyến bay) lựa chọn cửa xanh để đi và phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc khai báo của mình.
Hiện chỉ khoảng 5% khách nhập cảnh trong mỗi chuyến bay phải đi qua cửa đỏ để kiểm tra hành lý.
Các trường hợp khi nhập cảnh phải qua cửa đỏ để kiểm tra hải quan - Tư liệu: MAI HOA - Đồ họa: T. ĐẠT
* Trong thực tế khi áp dụng cách làm mới, có khi nào hành khách không đồng ý kiểm tra hải quan không?
- Luật hải quan quy định người khai hải quan có nghĩa vụ khai hải quan và làm thủ tục hải quan; cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin; chịu trách nhiệm trước pháp luật về sự xác thực của nội dung đã khai; thực hiện quyết định và yêu cầu của cơ quan, công chức hải quan trong việc làm thủ tục.
Nếu hành khách không chấp hành có thể bị áp dụng các biện pháp ngăn chặn vi phạm như tạm giữ người, tạm giữ hàng hóa; bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
Thực tế cũng đã có một vài trường hợp hành khách do thiếu hiểu biết về pháp luật nên đã phản ứng, không thực hiện nghĩa vụ của mình, bất hợp tác với cơ quan hải quan.
Chúng tôi mong mỏi người dân trong nước trước khi đi ra nước ngoài công tác, du lịch, đầu tư kinh doanh, thăm thân nhân... hay người nước ngoài trước khi vào Việt Nam hãy tìm hiểu kỹ và tuân thủ pháp luật Việt Nam, đặc biệt là pháp luật về hải quan, về chính sách xuất nhập khẩu.

Mai Hoa - Nguyên Ngọc thực hiện
Theo Tuoitre

Vận chuyển quốc tế

Vận chuyển quốc tế

Vận chuyển máy bay trong nước

Vận chuyển máy bay trong nước

Vận chuyển đường biển

Vận chuyển hàng không

Thủ tục hải quan nhanh

Gửi hàng nhanh

Vận chuyển hàng nhanh

Được tạo bởi Blogger.

Arena Seaside Cam Ranh-Khu nghỉ dưỡng 5* Bãi Dài

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

HOTLINE / ZALO
0932 706 990

Thủ tục Hải Quan-Nội địa
0903 687 383

Chứng nhận C/O - Kiểm Dịch
0348 167 467

Hàng xuất nhập
0985 401 423

Email
truonglv@lienanhcorp.com

XEM NHIỀU

FACEBOOK

VIDEO